NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT VỀ HALLOWEEN

Halloween – All Hallow’s Evening là một lễ hội truyền thống lâu đời trên thế giới đã được du nhập vào Việt Nam. Tuy nhiên, chắc hẳn có nhiều sự thật bạn chưa biết về ngày lễ này. Hãy cùng Oola tìm hiểu nhé!

Cứ vào dịp tháng 10 hàng năm, các nước phương Tây lại nô nức chuẩn bị cho lễ hội Halloween. Halloween là một lễ hội truyền thống được tổ chức vào ngày 31 tháng 10 hàng năm với không khí tràn ngập sự rùng rợn, ma quái. Tuy được du nhập vào Việt Nam đã lâu nhưng vẫn có nhiều điều bạn chưa biết về Halloween. Hãy cùng Oola tìm hiểu các sự thật bạn chưa biết về Halloween.

Halloween là ngày gì?

Halloween là một lễ hội truyền thống được tổ chức hàng năm vào 31/10, đây là đêm trước ngày Lễ Các Thánh của đạo Kito giáo Tây phương. Từ “Halloween” vốn là sự kết hợp từ 2 từ ghép lại là Hallows và Eve, nghĩa là ngày lễ các thánh. Tại các nước phương Tây còn gọi là lễ hội hóa trang Halloween, người dân có thể trang trí nhà cửa theo phong cách rùng rợn, ma quái và hóa trang thành những nhân vật như phù thủy, xác sống, bộ xương khô…

Nguồn gốc Ngày lễ Halloween

Halloween được cho là bắt nguồn từ một ngày lễ cổ của người Celt. Ngày lễ này có tên gọi là Samhain. Người Celt gọi ngày này là ngày tôn vinh vụ mùa thu hoạch, đánh dấu thời điểm chuyển sang mùa đông. Rồi lễ hội này sau đó được “Kitô giáo hoa” bởi Giaos hội thời sơ khai. Vào năm 1840, theo phong trào di cư của người Ireland sang Mỹ, lễ hội Halloween cũng du nhập theo và dần dần trở thành một lễ hội phổ biến trên toàn thế giới.

Trò chơi Trick or Treat

Trick or Treat thường được dịch là “cho kẹo hay bị ghẹo” –  một hoạt động nổi tiếng nhất dành cho trẻ em mỗi dịp Halloween. Trong đêm lễ hội, trẻ em sẽ hóa trang và mang theo túi đựng kẹo đi gõ cửa từng nhà đòi kẹo, và nói: “Trick or Treat?”. Chủ nhà sẽ bị những đứa trẻ chọc phá nếu không cho ghẹo.

Khắc bí ngô Halloween

Nguồn gốc gắn liền với câu chuyện về người đàn ông tên Jack – một thợ rèn lười biếng, có thói ăn cắp. Trong một lần trộm đồ bị đuổi đánh, khi đang chạy trốn thì hắn gặp một con quỷ được sai đến để bắt linh hồn. Jack lừa hắn leo lên cây táo cổ thụ, khắc dấu thánh giá vào vỏ cây để quỷ không xuống được. Sau này khi chết đi, linh hồn của Jack không thể lên thiên đàng hay xuống địa ngục do lời nguyền của quỷ nên linh hồn Jack lang thang đi nữa trần gian. Jack dùng củ cải đỏ khoét một ống rỗng, khắc hình mặt quỷ và bỏ than xin được từ quỷ vào làm đèn lồng. Sau này khi người Ireland nhập cư vào Mỹ, người ta đã tận dụng quả bí ngô, khắc hình mặt quỷ lên, để nến vào làm đèn lồng mỗi dịp Halloween. Từ đó, quả bí ngô Halloween trở thành biểu tượng của ngày lễ truyền thống này.

Màu sắc đặc trưng Halloween

Màu sắc truyền thống của Halloween là cam, đen. Các biểu tượng và trang trí Halloween thường sử dụng màu cam và đen. Màu cam liên kết với bí ngô, gợi bầu trời không khí mùa thu, sự sinh sôi và tiềm năng của sự sống. Màu đen tượng trưng cho sự u tối, cái chết và thế giới bên kia. Sự trái ngược giữa cam và đen trong Halloween nhắc nhở con người về sự mong manh của biên giới giữa sự sống và cái chết.

Ngày nay, khi được du nhập vào Việt Nam, Halloween rất được chào đón. Ngày lễ trở thành một dịp vui chơi đặc biệt cuối tháng 10, được giới trẻ tiếp thu và sáng tạo nhiệt tình. Trong ngày này, mọi người thường ra đường, đến những khu vui chơi như công viên, trung tâm thương mại hay các quán cà phê, quán trà có trang trí theo concept Halloween.

Giữa không khí nô nức, nhộn nhịp lễ hội hóa trang, Oola cũng hào hứng bày trí những góc “checkin” để các bạn có thể vừa thưởng trà vừa cùng chúng mình đắm chìm trong không khí Halloween năm nay. Gần 30 cơ sở của chúng mình đã chuẩn bị rất nhiều hũ kẹo bí ngô chỉ dành riêng cho các bạn trà đó. Halloween năm nay bạn đã có dự định gì chưa? Nếu chưa, ghé Oola để được “treat” nha!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *